ความรู้

การสื่อสารด้วยระบบ VOIP







ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับ "วีโอไอพี" VOIP

การสื่อสารด้วยระบบ VoIP (Voice over Internet Protocal) โดยการแปลงสัญญาณ เสียง ไปเป็นสัญญาณดิจิตอล แล้วส่งผ่านไปบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต(ไอพี) โดยที่คุณ สามารถโทรหาใครก็ได้ ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารด้วยเสียงที่ราคาไม่แพง เพราะมีต้นทุนต่ำกว่าแบบโทรศัพท์ปกติ ที่สำคัญคุณภาพเสียงใกล้เคียงกับ การใช้โทรศัพท์ปกติ.
สำหรับมาตราฐานของวีโอไอพี มี 2 รูปแบบ คือ

- มาตราฐาน H.323 เป็นมาตราฐานที่กำหนดขึ้นในระยะแรกของการนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อให้ผู้ผลิตซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์นำไปพัฒนา แต่เนื่องจากพื้นฐานของมาตราฐานนี้ได้ถูกออกแบบสำหรับการเชื่อมต่อผ่าน Internet Protocol ทำให้ไม่นิยมในการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และทำงานช้ากว่ามาตราฐานแบบ SIP

- มาตราฐาน SIP เป็นมาตราฐานที่ถูกกำหนดขึ้นมาใหม่ โดยพื้นฐานให้มีการทำงานผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตหรือ Internet Protocol ทำให้ผู้ผลิตอุปกรณ์นำไปใช้เป็นมาตราฐานในการเชื่อมต่อทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

ประโยชน์ของระบบวีโอไอพี

1.ค่าใช้จ่ายในการสื่อสารถูกลง และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
2.ไม่มีขีดจำกัดในการขยายเครือข่าย ทุกที่ทั่วโลก ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ .
ปัจจุบันนี้ เครื่อข่ายอินเตอร์เนท ค่อนข้างเหมาะสม จึงทำให้สามารถใช้งานระบบ วีโอไอพี (VOIP) ได้อย่างสมบูรณ์ เสียงใกล้เคียงหรือจะเท่ากับโทรศัพท์ธรรมดาแล้ว และโทรศัพท์ VOIP บางรุ่นสามารถ ติดต่อได้ทั้งภาพและเสียง ในเวลาเดียวกัน ทำให้เห็นภาพคู่สนทนาของท่าน.

ประหยัดค่าโทรศัพท์ให้องค์กรของท่าน

เนืองจากค่าบริการโทรตัพท์ ระบบ วีโอไอพี VOIP มีอัตราที่ถูกลงมามาก จึงทำให้องค์กรของท่านสามารถลดค่าโทรศัพท์ ได้เป็นจำนวนมาก หรือลดมากกว่าครึ่งหนึ่งเลยก็ว่าได้.

เมื่อติดตั้งระบบ วีโอไอพี ( VOIP ) จะได้อะไรบ้าง

  • ระบบตอบรับอัตโนมัติ ( IVR ).
  • สามารถบันทึกข้อความ เข้า MAIL BOX ได้เมื่อไม่ได้รับสาย.
  • สามารถ โอนสายไปยังมือถือได้.
  • เสียงรอสาย พักสาย.
  • ค่าบริการที่ถูกลง.
  • อื่น ๆ อีกมากมาย.

VoIP Hack SRTP Stream
ทดสอบเจาะระบบโทรศัพท์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ดักฟังเสียงสนทนาระหว่างคู่สาย

 


Mouthmun VoIP Service

                       Mouthmun คือ การสื่อสารด้วยระบบ VoIP (Voice over Internet Protocal) โดยการแปลง "เสียง" ไปเป็นสัญญาณดิจิตอล แล้วส่งผ่านไปบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต(ไอพี) โดยที่คุณ สามารถโทรหาใครก็ได้ เป็นช่องทางการสื่อสาร ด้วยเสียงที่ราคาไม่แพง เพราะมีต้นทุนต่ำกว่าแบบโทรศัพท์ปกติ ที่สำคัญคุณภาพเสียงใกล้เคียงกับ การใช้โทรศัพท์ปกติ






                   การใช้ VoIP ให้เกิดประโยชน์

แน่นอนว่าเทคโนโลยีใหม่ย่อมนำสิ่งที่ดีกว่ามาให้เสมอ สำหรับ VoIP ก็เช่นเดียวกัน ประการสำคัญของประโยชน์ที่ได้รับจาก VoIP คงต้องเป็นเรื่องการลดค่าใช้จ่ายในการโทรศัพท์ขององค์กรลง ไม่ว่าจะเป็นการโทรในพื้นที่เดียวกันหรือโทรทางไกล แม้กระทั่งการโทรต่างประเทศ ทั้งโทรภายในองค์กรเองหรือโทรติดต่อกับหน่วยงานอื่นๆหรือลูกค้า ล้วนแล้วแต่ได้รับประโยชน์ในเรื่องค่าใช้จ่ายในการโทรศัพท์ทั้งสิ้น ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับจากการนำ VoIP มาใช้อาจสรุปประเด็นเป็นข้อๆ ได้เช่น

1. ลดค่าใช้จ่าย (Cost Savings) ในการติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์ลง เนื่องจากเสียงได้ถูกเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบเดียวกับข้อมูล จึงทำให้สามารถส่งสัญญาณเสียงไปในเครือข่าย LAN หรือ WAN ได้เลย ไม่ต้องผ่านเครือข่าย PSTN ที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่า

2. เพิ่มความยืดหยุ่นในการติดต่อสื่อสารให้กับองค์กร เช่น ในสาขาหรือ Siteงานชั่วคราว สามารถนำ VPN ร่วมกับ VoIP ประกอบกันเพื่อสร้างระบบการติดต่อสื่อสารเต็มรูปแบบภายในองค์กรได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว

3. จัดการระบบเครือข่ายได้ง่ายขึ้น เนื่องจากเครือข่ายการติดต่อสื่อสารทั้งหมด สามารถยุบรวมกันให้เหลือเพียงเครือข่ายเดียวได้ อีกทั้งในกรณีที่มีการโยกย้ายของหน่วยงานหรือพนักงาน การจัดการด้านหมายเลขโทรศัพท์และอื่นๆ สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินสายสัญญาณใดๆขึ้นมาใหม่

4. รองรับการขยายตัวของระบบในอนาคต หากในอนาคตองค์กรขยายตัวใหญ่ขึ้น VoIP สามารถรองรับผู้ใช้งานได้เพิ่มมากขึ้นในทันทีโดยการเพิ่ม “Virtual” User เข้าไปในระบบเท่านั้นเอง

5. ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลและจัดการระบบ (Reduce Operating Expenses) เนื่องจากใช้ซอฟต์แวร์ในการจัดการ ทำให้ VoIP นั้นง่ายในการจัดการและบำรุงรักษา
6. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน (Increase Productivity) พนักงานสามารถส่งเอกสารผ่านเครือข่ายควบคู่ไปกับการสนทนา หรืออาจจัดการประชุมออนไลน์(Conference Call) ทั้งภาพและเสียง และแม้กระทั่งส่งเอกสารการประชุมให้กับผู้เข้าร่วมประชุมผ่านทางเครือข่ายได้อีกด้วย

7. ใช้ร่วมกับการสื่อสารไร้สายได้ ทำให้อุปกรณ์สื่อสารไร้สายต่างๆ เช่นโทรศัพท์มือถือหรือPDA สามารถติดต่อผ่าน VoIP เข้ามาในเครือข่ายขององค์กรได้

8. เพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อกับลูกค้า (Improved Level of Services) โดยใช้ความสามารถของแอพพลิเคชั่นต่างๆ ของ VoIP เช่น “Click-to-talk” เพื่อเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการติดต่อกับลูกค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น